CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGOẠI NGỮ ĐẠT NĂNG LỰC ĐẦU RA

Việc học ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với SV bậc Đại học tại Trường Đại học Đông Á nhằm trang bị kỹ năng và năng lực ngoại ngữ cần thiết để giao tiếp, học tập và làm việc; tiếp cận với tri thức toàn cầu thông qua các tài liệu bằng tiếng nước ngoài; mở rộng cơ hội nghề nghiệp; đồng thời đáp ứng chuẩn đầu ra (CĐR) của chương trình đào tạo (CTĐT).

1. CHUẨN ĐẦU RA VỀ NGOẠI NGỮ: Việc đạt CĐR ngoại ngữ là một trong những điều kiện để SV được xét tốt nghiệp. SV thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc thi đạt kỳ thi CĐR Ngoại ngữ của Nhà trường.

a/ Đối với sinh viên các ngành không chuyên ngữ: Khi tốt nghiệp, SV phải đạt năng lực tương đương bậc B1 theo Khung tham chiếu về năng lực ngoại ngữ chung Châu Âu (The Common European Framework of Reference for Languages - CEFR)

b/ Đối với sinh viên các ngành ngôn ngữ: SV khi tốt nghiệp phải đạt năng lực tương đương bậc C1 đối với ngoại ngữ chính và A2 đối với ngoại ngữ thứ hai mà SV đăng ký học.

2. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGOẠI NGỮ KHÔNG CHUYÊN

SV chọn học một trong 04 ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung hoặc Tiếng Hàn. CTĐT mỗi ngoại ngữ gồm 38 tín chỉ, tương đương 570 tiết với các học phần (HP) sau đây:

3. ĐIỀU KIỆN MIỄN HỌC NGOẠI NGỮ KHÔNG CHUYÊN TỪ ĐẦU KHÓA: SV nộp một trong những chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại bảng dưới đây chậm nhất 2 tuần kể từ khi nhập học để được miễn học toàn bộ chương trình ngoại ngữ không chuyên và được công nhận đạt CĐR ngoại ngữ ngay từ đầu khóa học. Chứng chỉ quốc tế phải được cấp trong vòng 2 năm trở lại tính từ thời điểm SV nộp hồ sơ.

4. XẾP LỚP ĐẦU VÀO VÀ LỘ TRÌNH HỌC: SV đăng ký tham gia kiểm tra năng lực ngoại ngữ đầu vào để được xếp lớp theo năng lực ngoại ngữ hiện tại và được miễn một số học phần mà SV đã đạt năng lực, nhằm rút ngắn thời gian học. SV không tham gia kiểm tra đầu vào được xếp vào học từ HP đầu tiên của chương trình. Dựa vào kết quả kiểm tra đầu vào, SV được xếp vào cấp độ học tương ứng với thời gian học và lộ trình học cụ thể như sau:

4.1. Đối với tiếng Anh

4.2. Đối với tiếng Nhật

4.3. Đối với tiếng Trung

4. Đối với tiếng Hàn

5. MIỄN HỌC PHẦN NGOẠI NGỮ CHO SV ĐẠT CÁC CHỨNG CHỈ QUỐC TẾ: Trong quá trình học, nếu SV đạt các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với kết quả bằng hoặc cao hơn yêu cầu CĐR ngoại ngữ trước HP cuối cùng của CTĐT ngoại ngữ không chuyên, SV được xét miễn học một số hoặc toàn bộ các học phần còn lại trong CTĐT mà SV chưa học. Sau khi SV nộp bản sao công chứng chứng chỉ, các khoa Ngoại ngữ tiến hành hậu kiểm chứng chỉ và Hội đồng xét, ra quyết định công nhận điểm quy đổi cho SV.

6. THAY ĐỔI NGOẠI NGỮ: SV các ngành không chuyên ngữ được thay đổi ngoại ngữ mình theo học 01 lần duy nhất trong học kỳ đầu tiên của khóa học. Dựa trên số lượng đăng ký và điều kiện mở lớp ngoại ngữ thực tế, Nhà trường xem xét phê duyệt đề nghị chuyển đổi ngoại ngữ của SV và sắp xếp lớp ngoại ngữ mới. SV được duyệt thay đổi chương trình ngoại ngữ theo học có nghĩa vụ hoàn thành học phí của số TC hoặc số tiết ngoại ngữ đã học và học phí của 38TC thuộc ngoại ngữ mới mà SV chọn chuyển sang.

7. CÁC HOẠT ĐỘNG BỔ TRỢ ĐẠT NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ:

Việc học ngoại ngữ tại trường ĐH Đông Á được thực hiện thông qua CTĐT được tích hợp các hoạt động bổ trợ phong phú, xuyên suốt khóa học cùng với các nội dung tự học có hướng dẫn trên hệ thống LMS nhằm giúp SV đạt CĐR NN. SV tham gia các hoạt động thực hành tại mỗi buổi học như: cặp đôi giao tiếp, thực hiện video luyện nói, bài viết theo chủ đề, bài học thêm, thuyết trình, diễn kịch, thi thử bài thi quốc tế…

Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa ngoại ngữ như các cuộc thi giao tiếp, thuyết trình, hùng biện, biểu diễn ca khúc tiếng nước ngoài, tìm hiểu – giao lưu văn hóa… được tổ chức thường xuyên làm phong phú môi trường thực hành, sử dụng ngoại ngữ và hỗ trợ hiệu quả việc đạt năng lực ngoại ngữ đầu ra cho SV.

Các câu lạc bộ ngoại ngữ CLB Yolo (Khoa NN&VH Anh), CLB K-Pop, CLB nói tiếng Hàn (Khoa NN&VH Hàn Quốc), CLB Hán ngữ (Khoa NN&VH Trung Quốc), CLB Yosakoi, CLB tiếng Nhật JDA (Khoa NN&VH Nhật Bản) và các CLB khác tại các khoa là sân chơi ngoại ngữ hữu ích và đa dạng để SV thực hành cũng như kết nối với bạn bè cùng sở thích.

 

8. Kỳ thi CĐR Ngoại ngữ và thi chứng chỉ quốc tế:

SV có thể tham dự kỳ thi CĐR Ngoại ngữ với lịch thi hàng tháng tại Trung tâm Khảo thí và Đào tạo Ngoại ngữ (FLTC, phòng 313A, 33 Xô Viết Nghệ Tĩnh). Xem lịch thi tại đây.

Ngoài ra, TT KT&ĐT NN cũng là điểm tiếp nhận và liên kết tổ chức thi các chứng chỉ quốc tế IELTS, TOEIC, Cambridge English ngay tại điểm thi Trường Đại học Đông Á. SV đăng ký thi các chứng chỉ này theo lịch thi được đối tác và Nhà trường công bố hàng năm. Xem lịch thi tại đây.

9. Thực tập nước ngoài: SV có cơ hội tham gia các chương trình thực tập tại nước ngoài (Nhật Bản, Đài Loan,…) mà Nhà trường đang triển khai và đáp ứng các điều kiện về năng lực ngoại ngữ để được chọn lựa tham gia chương trình.